Thiền tác động tới cơ thể như thế nào?

Thiền định trong Phật giáo - giảm stress

Trong thời đại ngày nay, để tồn tại và phát triển trước một cuộc sống nhiều thách thức và một môi trường luôn thay đổi. Con người phải đối mặt với nhiều áp lực tâm lý. Chính những yếu tố gây stress là nguyên nhân của nhiều bệnh tật. Làm suy giảm khả năng miễn dịch. Khiến cơ thể dễ bị bệnh tật tấn công.Trong những trường hợp này. Việc giải tỏa stress, điều hòa được cảm xúc phải là ưu tiên hàng đầu. Nói chung, thư giãn hay căng thẳng, tập trung tư tưởng vào một sự kiện này hay chuyển sang một sự kiện khác là khả năng tự nhiên ở mỗi con người. Tuy nhiên, ở một số trường hợp bệnh lý. Khi hệ thần kinh đã quá tải, đã vượt quá giới hạn để tự hồi phục. Tự điều chỉnh thì người bệnh cần một quá trình tập luyện hoặc điều trị. Trong những trườp hợp này. Thiền là một liệu pháp đối trị trực tiếp và hữu hiệu. Vậy thiền định là gì, cách ngồi thiền đúng và hiệu quả?

Thiền định là gì - cách ngồi thiền hiệu quả?
Thiền định là gì – cách ngồi thiền hiệu quả?

Thiền định là gì?

“Thiền” là sự bất động của “sáu căn” không phóng dật,. Không bị dụ dỗ lôi kéo dính mắc sáu pháp trần gian bên ngoài thân ngũ uẩn, gây nên sự ham muốn thích thú đam mê.

“Định” là sự hướng tâm của Ý thức để tác động chỉ đạo sáu căn. Nghe theo sự xuất nhập đóng mở và an trú vào một điểm trên cơ thể. Nhằm tạo sự lớn dần về nội lực thân tâm thanh thản an lạc giải thoát hoàn toàn sau khi đã ly được dục và ác pháp trên thân tâm.

Thiền định là gì? “Thiền Định” của Phật giáo Thích Ca là sự bất động của tâm và thân theo từng cấp độ tăng dần theo nội lực của Ý thức cho đến đỉnh cao của sự giải thoát hoàn toàn của thân. Và tâm “định” vào một khối sau khi Ý thức lực tác động làm cho hơi thở ngừng hoàn toàn một cách tự nhiên. Không bị ức chế hay rối loạn thân tâm.

Thiền định trong Phật giáo

Thiền trong Phật giáo là cách giúp chúng ta quán thấy ý nghĩa của thực tại trong sự toàn vẹn của nó. Lời khuyên sau đây thật hết sức giản dị : “Hãy sử dụng tâm thức mình để quan sát tâm thức của chính mình”. Đấy cũng chính là sức mạnh mầu nhiệm nhất của sự chú tâm. Nếu giữ được sự cảnh giác trước các biến cố xảy ra thì chúng ta cũng sẽ vượt thoát khỏi sự chi phối của chúng. Mỗi khi cảm thấy bực dọc thì không nên tìm cách để lẫn tránh nó. Cũng không nuôi dưỡng nó hay ra sức để mà tìm hiểu nó. Tốt hơn là chỉ nên chú tâm theo dõi xem nó xuất hiện, tồn tại và biến mất như thế nào.

Thiền định trong Phật giáo
Thiền định trong Phật giáo

Mục đích thật sự chính là khiến hoạt động của bộ nào giảm xuống. yên tĩnh lại, dần dần đạt đến chỗ trống rỗng. Không còn vướng mắc vào bất cứ một ý niệm nào. Đây chính là điểm cốt yếu mà thiền đưa vào vận dụng trong phương pháp tập luyện. Khi ngồi thiền, thu năng lượng giúp cơ thể tự điều chỉnh tái lập sự quân bình cho điện áp màng tế bào. Cơ thể sẽ dần từ yếu bệnh sẽ khỏe mạnh trở lại.

Stress là một yếu tố gây bệnh

Đối với y học phương Tây, tác nhân tâm lý được xem là một yếu tố gây bệnh. Thuật ngữ stress để chỉ những của cơ thể đối với những yếu tố gây khó chịu trong môi trường sống. Sớm hơn nhiều so với phương Tây. Các nhà y gia của phương Đông đã sớm nhận ra những ảnh hưởng của những cảm xúc tiêu cực lên sức khỏe của con người.

Hàng ngàn năm trước, y học cổ truyền Trung Hoa đã ghi nhận “bách bệnh giai sinh vu khí”. Người xưa cho ràng những cảm xúc thái quá của bảy loại tình chí (hỉ, nộ, ái, ố…). sẽ làm rối loạn khí hóa của những tạng phủ tương ứng. Chẳng hạn “Ưu thương Tỳ”, “Khủng thương Thận”, “Nộ thương Can”…

Stress là một yếu tố gây bệnh
Stress là một yếu tố gây bệnh

Do đó, những rối loạn này chính là nguyên nhân của những bệnh về nội thương. Đôi khi những rối loạn khí hóa do cảm xúc có thể gây ra những triệu chứng bệnh ký. Có thể thấy được ngay. Thử quan sát một người đang bộc phát cơn tức giận. Toàn thân nóng lên, mồ hôi vã ra. Nhịp tim tăng, hơi thở gấp. Các cơ bắp như tăng lên. Ở một số người khác, cơn nóng giận sẽ làm cho toàn thân ngứa ngáy. Áp huyết tăng, đau thoát ở ngực hoạc như bị bóp chặt ở bao tử.

Cơ chế trị bệnh của thiền định

Trong cuộc sống thường ngày chúng ta bị cuốn vào vòng xoáy xã hội. Phải lao động, học tập liên tục. Đôi khi vì sức ép stress, căng thẳng kéo dài cộng với những ô nhiễm môi trường xung quanh thâm nhập. Guồng máy cơ thể đã phải hoạt động quá mức bình thường. Với một khoảng thời gian đủ dài tùy vào cơ thể mỗi người, sự mất cân bằng ngày càng gia tăng làm ách tắc hệ thống kinh mạch. Khi khí huyết không được lưu thông, một số bộ phận trong cơ thể sẽ không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Khí chất và dần dần cơ quan đó của cơ thể tất yếu sẽ sinh ra bệnh tật.

Thiền định xua tan tình trạng căng thẳng vì stress
Thiền định là gì – cách ngồi thiền hiệu quả?

Sau khi khai mở các luân xa thì hệ thống kinh mạch bị ách tắc của cơ thể được khai thông. Dinh dưỡng lại được cung cấp đầy đủ tới các cơ quan bị tổn thương. Dần dần tạo lập lại sự quân bình cho toàn bộ cơ thể. Đó chính là cơ chế trị bệnh của thiền. Thiền là phương pháp bổ sung, hỗ trợ rất tích cực cho y học đương đại về lâu dài. Đối với các bệnh cấp tính, đòi hỏi tính khẩn trương kịp thời. Thì vẫn phải sử dụng đến y học đương đại và sau đó kết hợp với phương pháp thiền để điều chỉnh cơ thể quân bình đến tận gốc tế bào.

Cách ngồi thiền

Giai đoạn 1 của thiền định

Bước 1: Ngồi bắt chéo chân ở một nơi yên tĩnh là bước đầu của cách ngồi thiền hữu hiệu. Nên ngồi trên một chiếc gối thấp để làm giảm độ căng và nặng trên lưng. Hít thở thật sâu.

Bước 2: Nhắm mắt lại và lắng nghe sự độc thoại từ sâu bên trong tâm trí về các vấn đề thường trực trong đời sống. Như công việc, gia đình, các mối quan hệ… Theo quan niệm của đạo Phật. Những suy nghĩ này của chúng ta “cư xử” như một con khỉ lí lắc. Luôn chuyển động liên tục không ngừng. Đừng cố gắng dừng sự linh hoạt này lại. Hoặc ít nhất là chưa. Thay vào đó hãy quan sát cách chúng “nhảy” từ nơi này qua nơi khác. Thực hành bước này khoảng 5 phút/ngày trong vòng một tuần.

Bước 3: Sau một tuần, bạn không nhất thiết phải cố gắng xoa dịu “con khỉ” ngang bướng trong đầu mình nữa. cách ngồi thiền lúc này chuyển sự chú ý sang… con bò. Một cách gọi của những suy nghĩ mang tính trầm tĩnh và lặng lẽ hơn. Chúng luôn tồn tại bên trong nội tâm bạn. Chúng chỉ nhìn, nghe, và cảm nhận. Chứ không phân định, phán xét bất cứ điều gì.

Hầu hết mọi người chỉ nghe thấy “tâm trí con bò” của mình khi trải qua một khoảnh khắc tuyệt vời nào đó có thể khiến “tâm trí con khỉ” tạm thời ngừng lại. Tuy nhiên, dù khi bạn đang bị “tâm trí con khỉ” điều khiển. Thì “tâm trí con bò” vẫn tồn tại ở đó, giúp bạn suy nghĩ thấu đáo và sâu sắc hơn.

Thiền định là gì
Thiền định là gì – cách ngồi thiền hiệu quả?

Giai đoạn 2 của thiền định

Bước 4: Một khi bạn đã cảm nhận được “tâm trí con bò” của mình. Hãy yêu cầu nó xoa dịu “tâm trí con khỉ”. Sẽ hiệu quả hơn khi tưởng tượng rằng “tâm trí con khỉ” bị ru ngủ bởi sự di chuyển một cách chậm chạp của con bò trên đoạn đường dài. Nhưng cũng không có gì đáng thất vọng nếu “con khỉ” của bạn chợt tỉnh giấc. Bởi vì dù ít dù nhiều. Nó cũng sẽ bớt gây ra những “tiếng ồn” khó chịu.

Bước 5: Khi “tâm trí con khỉ” của bạn đã bình tĩnh lại. TIếp tục tập trung sự chú ý vào “tâm trí con bò”. Lúc này, mỗi hơi thở như trở nên dài hơn. Bạn sẽ cảm nhận được không khí trên da mình và cả sự lưu thông của máu trên cơ thể.

Khi bạn mở mắt ra, thế giới trước mặt sẽ trở nên hoàn toàn mới. Hoặc thậm chí là trở nên xa lạ. Một khung cửa sổ bình thường cũng có thể đột nhiên sáng bừng lạ thường.

Bước 6: Có thể phải mất không ít thời gian để đạt được trạng thái như trên. Nhưng đến lúc đó, bạn biết rằng mình đã đi đúng hướng khi áp dụng những cách ngồi thiền trên. Và đặc biệt, trong lúc thực hành thiền. Bạn dường như sẽ không biết rằng thời gian đang trôi qua. Cảm giác này đảm bảo vô cùng thú vị.

Thiền định là biện pháp đối trị của những chứng bệnh tâm thể

Thiền làm giảm sự căng cơ. Giúp giải tỏa những tình trạng lo âu, sợ hãi. Xua tan stress, bất an, dễ bị kích thích. Đặc biệt là làm giảm hoạt hóa các nội tiết tố stress. Thiền là những phương pháp tập trung tư tưởng. Buộc tâm vào một đối tượng nhất định nhằm tạo ra hiệu ứng ức chế, nghỉ ngơi trên toàn bộ vỏ não. Trong những trường hợp này, việc giải tỏa stress, điều hòa được cảm xúc phải là ưu tiên hàng đầu. Tóm lại, Thiền có thể chữa bệnh, khổ là một hiện thực. Vấn đề còn lại là ý chí và khả năng tập trung tư tưởng của người bệnh. Điều này còn tùy thuộc vào căn cơ và các điều kiện trợ duyên khác như chế độ ăn uống, sinh hoạt, giao tiếp…

Các phương pháp ngồi thiền, luyện khí công, tập yoga. Đều có tác dụng thanh lọc, điều chỉnh để chữa bệnh hoặc cải thiện sức khỏe. Về mặt thần kinh, thông qua quá trình thư giãn và nội quán. Thiền duy trì trạng thái yên tĩnh của đại não. Có thể điều hòa thần kinh giao cảm. Phục hồi tính tự điều chỉnh và tự hoàn thiện vốn có của hệ thần kinh trung ương. Đây cũng là một cơ chế mang tính chỉnh thế. Vì sự hài hòa và hoàn thiện của hệ thần kinh sẽ tác động trở lại để điều hoà nội tiết, nội tạng. Tái lập tình trạng khí hòa bình thường để phục hồi sức khỏe.

Những bí ấn của Thiền định đo đếm được bằng sóng não

Các nhà khoa học đều tin chắc rằng Thiền định hoàn toàn có khả năng giải tỏa các khu vực căng thẳng, stress. Các bạn hãy thử ngồi năm phút lúc rảnh rỗi và đếm xem trong chừng đó thời gian mình đã nghĩ về bao nhiêu điều! Thường là không ít hơn 10 chuyện nghĩ khác nhau! Thật kỳ lạ, ngoài những lúc tập trung làm việc. Thì ra chúng ta sử dụng bộ não rất nhiều vào những chuyện khác.

biện pháp đối trị của những chứng bệnh tâm thể
Thiền định là biện pháp đối trị của những chứng bệnh tâm thể

Tuy vậy đó là điều bình thường của người khỏe mạnh. Những người trong trạng thái stress, cũng không dứt ra được các tình cảm mà họ rơi vào. Stress kéo dài sẽ đưa đến những hiệu ứng tiêu cực trên toàn cơ thể. Có người thì bị tim mạch. Người thì đau dạ dày. Người thì mất ngủ, suy nhược thần kinh, cơ thể. Các phương pháp thiền định đều cùng một mục đích làm sự hoạt động của bộ não con người lắng xuống. Yên tĩnh lại, dần dần đạt đến sự rỗng không. Thoát khỏi trạng thái stress. Theo bản năng, bộ não chúng ta không chịu tĩnh lặng, ngay cả khi đang ngủ.

Xem thêm: 11 lợi ích bất ngờ từ Thiền định

Ngồi thiền 10 phút mỗi ngày

Làm dày vỏ não sau. Tăng cường sự tập trung và sự tự tin. Làm dày hồi hải mã trái. Tăng cường khả năng học hỏi, ghi nhớ và điều khiển cảm xúc. Làm dày vùng tiếp giáp giữa thùy đỉnh và thùy thái dương. Tăng khả năng tập hợp dữ liệu thu thập từ các giác quan. Tạo ra nhận thức về cơ thể của mỗi người. Làm co lại hạch hạnh nhân. Giảm bớt các phản ứng cảm xúc. (bao gồm sợ hãi, lo lắng và giận dữ).

Người tu thiền chẳng những tâm được yên. Trí sáng mà cơ thể lại tốt nữa. Cuộc sống lúc nào cũng vui tươi, không buồn không khổ. Thường mỗi khi chúng ta nghĩ tới người mình ghét thì mặt cau lại. Nghĩ tới người mình giận thì mặt đỏ lên. Nghĩ tới người mình thương thì tự nhiên muốn rơi nước mắt… Cứ như vậy nên cả ngày gương mặt chúng ta thay đổi không biết bao nhiêu lần. Chỉ khi không nghĩ gì hết thì gương mặt mình mới bình thản, an nhiên, tươi tỉnh. Đó là lợi ích cụ thể. Gần nhất của người tu thiền. Tâm đã an thì tự nhiên thân ít bệnh. Người có mối sầu lo trong tâm. Thân rất dễ sanh bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *